พันธมิตรของ แมนฯ ซิตี้ เจ้าของวิลล่า พร้อมฟ้อง พรีเมียร์ลีก

thumbnail

นาสเซฟ ซาวิริส เจ้าของร่วมของ แอสตัน วิลล่า ระบุ กำลังชั่งใจเรื่องฟ้องร้อง พรีเมียร์ลีก เพราะมองว่ากฎของพวกเขามันส่งผลเสียต่อวงการลูกหนังโดยรวม

 

นาสเซฟ ซาวิริส เจ้าของร่วมของ แอสตัน วิลล่า กล่าวว่ากำลังพิจารณาที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังมองว่ากฎการทำกำไรและความมั่นคง 

(พีเอสอาร์) มันเป็นกฎที่ไม่มีความเหมาะสม

 

พีเอสอาร์ เป็นเหมือนกฎควบคุมการเงินของ พรีเมียร์ลีก โดยฝ่ายจัดการแข่งขันตั้งมันขึ้นมาภายใต้แนวคิดว่าต้องการให้แต่ละสโมสรอยู่ได้ด้วยเงินจากการบริหารของสโมสรเป็นหลัก ไม่ใช่เน้นรับเงินจากมหาเศรษฐีหรือสปอนเซอร์เยอะเกินไป

 

ซาวิริส ซึ่งเป็นชาวอียิปต์ที่รวยที่สุดในตอนนี้นั้น เผยกับ ไฟแนนเชียล ไทม์ส สื่อด้านการเงินชื่อดังว่า “ที่จริงกฎบางข้อจะกลายเป็นการทำให้สภาพปัจจุบัน (หมายถึงการที่ส่งผลดีต่อทีมใหญ่มากกว่าทีมเล็ก) มันแข็งแกร่งขึ้นไปอีก แทนที่จะเป็นการสร้างความก้าวหน้าและความราบรื่นในวงการกีฬานี้ด้วยซ้ำ กฎบางข้อมันไม่สมเหตุสมผลสักนิดและไม่ใช่เรื่องดีต่อวงการฟุตบอลเลย”

 

“ทุกวันนี้การบริหารทีมกีฬามันทำให้คุณเป็นเหมือนเหรัญญิกหรือฝ่ายการเงินมากกว่าการมาดูว่าทีมต้องการอะไร มันกลายเป็นว่าการสร้างกำไรบนหน้ากระดาษมีความสำคัญกว่ากำไรที่แท้จริงซะแล้ว มันกลายเป็นเกมแห่งการเงิน ไม่ใช่เกมกีฬา กฎดังกล่าวมันคลุมเครือและดูเป็นกฎที่จะทำให้เกิดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ”

 

ที่จริงก่อนหน้านี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เคยประกาศว่าพวกเขาฟ้องร้อง พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว หลังมองว่าสโมสรได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากการโดนตั้งข้อหาการละเมิดกฎการเงิน 115 ข้อหา โดย ซาวิริส ก็สนิทกับ คัลดูน อัล มูบารัค ประธาน แมนซิตี้ เช่นกัน